Attachment Disorder คืออะไร?
ความผิดปกติของการติดปฏิกิริยา (RAD) หรือที่เรียกว่าความวิตกกังวลในการแยกตัวเป็นภาวะที่ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในทารกที่ไม่ได้รับนมแม่หรือไม่ได้สร้างความผูกพันทางอารมณ์กับผู้ดูแลก่อนอายุห้าขวบ ทารกที่มีภาวะ RAD มักจะตอบสนองต่อการกระตุ้นทางอารมณ์ด้วยอาการทางร่างกายเช่นร้องไห้ตัวสั่นหัวสั่นหรือปวดท้อง ทารกที่เป็นโรค RAD ไม่มีความสามารถในการแสดงความรู้สึกทางวาจาหรือการกระทำ
ยังไม่มีการระบุสาเหตุที่แท้จริงของความผิดปกติของไฟล์แนบ อย่างไรก็ตามมีหลักฐานบางอย่างที่สามารถมีองค์ประกอบทางพันธุกรรมได้ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าได้รับอิทธิพลจากปัจจัยแวดล้อมเช่นการเลี้ยงดูโดยพ่อแม่ที่หย่าร้างกัน ความผิดปกติของการติดปฏิกิริยาตอบสนองบางครั้งเรียกว่า "กลุ่มอาการเด็กโกรธ" เนื่องจากทารกที่มีความทุกข์และความรู้สึกไม่สบายอย่างรุนแรงที่มี RAD มักแสดงออกมา ได้แก่ สมาธิสั้นหงุดหงิดซึมเศร้าปัญหาการนอนหลับอารมณ์ฉุนเฉียวและความวิตกกังวล
ไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าความผิดปกติของการติดปฏิกิริยามีความสัมพันธ์กับอารมณ์หรือสติปัญญาหรือไม่ หากพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งมี RAD และอีกคนหนึ่งไม่มีอาจเป็นไปได้ว่านิสัยใจคอและสติปัญญาของผู้ปกครองอีกคนไม่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการของเด็กที่มี RAD อย่างไรก็ตามหากทั้งพ่อและแม่มี RAD ก็มีแนวโน้มว่าบุคลิกของพวกเขาจะเกี่ยวข้องกับพัฒนาการของเด็ก
มีอาการหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของความผูกพัน: ร้องไห้เมื่อแยกจากพ่อแม่; กลายเป็นยึดติด ร้องไห้เมื่อแยกจากผู้ดูแล มีความอ่อนไหวต่อสิ่งแวดล้อมมาก และไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างผิดปกติ เมื่อผู้ปกครองเริ่มลงโทษเด็กด้วยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลให้เด็กสูญเสียความสามารถในการสร้างพันธะทางอารมณ์ที่มั่นคง สิ่งนี้ทำให้แต่ละคนมีแนวโน้มที่จะยึดติดมากขึ้นเมื่อกลับถึงบ้าน ความผิดปกติของการติดปฏิกิริยาอาจได้รับการถ่ายทอดมาจากผู้ปกครอง
RAD สามารถรบกวนพัฒนาการตามปกติ แต่ยังสามารถนำไปสู่พฤติกรรมบำบัดที่ช่วยให้เด็กรับมือกับความผิดปกติได้ มีการรักษาหลายอย่างรวมถึงการปรับเปลี่ยนอาหารเทคนิคการฝึกพฤติกรรมการสะกดจิตการบำบัดทางชีวภาพการบำบัดด้วยการนวดการฝึกทักษะทางสังคมโปรแกรมการออกกำลังกายและการบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา
ความผิดปกติของไฟล์แนบในทารกเกิดจากปัญหาที่ยังไม่ได้แก้ไข เมื่อปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขในช่วงปีแรก ๆ ของชีวิตเด็ก ๆ สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงกับผู้ดูแลได้ และเพลิดเพลินกับความผูกพันที่ดีต่อผู้ดูแล
การบำบัดบางอย่างที่ใช้ในการรักษาความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาเกี่ยวข้องกับ: การลดความรู้สึก, การบำบัดด้วยการสัมผัส, การลดความรู้สึกและการต่อต้านการปรับสภาพ, การฝึกอบรมผู้ปกครอง, การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา, การปรับโครงสร้างความรู้ความเข้าใจ, พฤติกรรมบำบัด, การสนับสนุนผู้ปกครอง, โปรแกรมการเลี้ยงดู, การบำบัดทางเลือก, การฝึกอบรมพ่อแม่และลูก, สิ่งที่แนบมา แผนการรักษาโรคการจัดการความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาและการบำบัดทางจิต นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดยาเพื่อบรรเทาความวิตกกังวลและลดความเครียดเพิ่มความมั่นคงทางอารมณ์ลดความวิตกกังวลและปรับปรุงความสามารถของเด็กในการสร้างไฟล์แนบที่ปลอดภัย การรักษาจะได้ผลหากจัดการกับปัญหาเหล่านี้ทั้งหมดและมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาความสามารถของแต่ละบุคคลในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่มั่นคง
แผนการรักษาความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาควรรวมถึงแผนที่ให้สุขภาพทางอารมณ์ของทารกและผู้ดูแลของเขา / เธอ แผนงานที่ระบุถึงความสามารถของผู้ดูแลในการให้การสนับสนุนทางอารมณ์และความปลอดภัยสำหรับทารก แผนงานที่ตอบสนองความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางร่างกายและอารมณ์ของทารก แผนงานที่ตอบสนองความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางอารมณ์และร่างกายของทารก แผนงานที่ระบุถึงความสามารถของผู้ดูแลในการให้ความปลอดภัยสำหรับความต้องการทางอารมณ์และร่างกายของทารก แผนงานที่ตอบสนองความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพจิตของทารก แผนงานที่ระบุถึงความสามารถของผู้ดูแลในการจัดหาความปลอดภัยและความมั่นคงสำหรับความต้องการด้านสุขภาพจิตของทารก แผนงานที่กล่าวถึงผู้ดูแล ความสามารถในการตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ของผู้ดูแล แผนงานที่กล่าวถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางกายภาพของผู้ดูแล แผนงานที่กล่าวถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการด้านสติปัญญาหรือสุขภาพร่างกายของผู้ดูแล และแผนงานที่ตอบสนองความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางอารมณ์และร่างกายของผู้ดูแล นอกจากนี้แผนการรักษาความผิดปกติของสิ่งที่แนบมาที่ดีจะรวมถึงแผนต่อไปนี้: แผนการที่ให้ความปลอดภัยในพัฒนาการและความมั่นคงของทารกและผู้ดูแล; แผนงานที่ให้ความปลอดภัยทางอารมณ์และความปลอดภัยของผู้ดูแลและทารก แผนสำหรับสุขภาพทางอารมณ์และจิตใจของผู้ดูแลและทารก แผนงานที่จัดเตรียมความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการของทารก แผนเพื่อความปลอดภัยในพัฒนาการของทารกและความมั่นคงของผู้ดูแล และแผนเพื่อความปลอดภัยในพัฒนาการและความมั่นคงของทารกและผู้ดูแล (กล่าวคือจะกล่าวถึงความสามารถของผู้ดูแลในการตอบสนองความต้องการทางจิตใจและอารมณ์ของผู้ดูแล) นี่เป็นเพียงส่วนประกอบบางส่วนของแผนการรักษาความผิดปกติของไฟล์แนบ
Join the discussion