Skip to content

ขั้นตอนของโมเดลการพัฒนาของ ERIKSON อธิบายถึงความบกพร่องทางการเรียนรู้

Written by

Fun Box Admin

ขั้นตอนการพัฒนาของ Erichson เป็นรูปแบบที่สำคัญในการทำความเข้าใจพัฒนาการของมนุษย์ ตามที่ Erik Eriksen ได้กล่าวไว้ในช่วงกลางศตวรรษที่ยี่สิบแบบจำลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่ผู้คนพัฒนาและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันในสภาพแวดล้อมทางสังคมที่หลากหลาย มันถูกใช้อย่างกว้างขวางในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองโดยจิตแพทย์และนักจิตวิทยาที่พยายามทำความเข้าใจแง่มุมทางจิตวิทยาของความพยายามในการทำสงครามและถูกนำมาใช้เพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้นว่าบุคคลมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมอย่างไร

แบบจำลองนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์ในการช่วยให้นักจิตวิทยานักการศึกษานักการเมืองและผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ เข้าใจกระบวนการพัฒนา แนวคิดของแบบจำลองนี้ถูกนำมาใช้เพื่ออธิบายลักษณะของบุคลิกภาพสติปัญญาและลักษณะอื่น ๆ ของพฤติกรรมมนุษย์

แบบจำลองขั้นตอนการพัฒนาของ ERIKSON ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่เด็ก ๆ เรียนรู้ที่จะจัดการกับเพื่อนและความสัมพันธ์ในครอบครัว ช่วยอธิบายว่าเหตุใดเด็กจึงเรียนรู้ได้เร็วและมีประสิทธิภาพแม้ว่าพวกเขาจะใช้เวลาอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกันมากขึ้นก็ตาม นอกจากนี้ยังอธิบายถึงสาเหตุที่เด็ก ๆ เบื่อกับของเล่นหรือเกมเดิม ๆ

แบบจำลองช่วยอธิบายว่าเด็ก ๆ สนใจวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในช่วงแรกของการพัฒนาอย่างไรพวกเขาปรับตัวได้ดีกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมอย่างไรและพวกเขาเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ อย่างไรเมื่อพวกเขาก้าวหน้าผ่านกระบวนการพัฒนาการ แบบจำลองขั้นตอนการพัฒนาของเอริคสันสามารถช่วยในการระบุว่าเมื่อใดที่เด็กเบื่อกับกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งจากนั้นสามารถจัดกิจกรรมใหม่ให้พวกเขาได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้แบบจำลองเพื่อระบุพื้นที่ที่เด็กไม่ได้รับความสนใจอย่างที่ต้องการ เมื่อบุคคลเข้าใจแนวคิดเหล่านี้ดีแล้วพวกเขาสามารถสอนแนวคิดเหล่านี้ให้ผู้อื่นได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้แบบจำลองยังช่วยอธิบายว่าทำไมเด็ก ๆ จึงเรียนรู้ได้เร็วและมีประสิทธิภาพแม้ว่าพวกเขาจะใช้เวลาอยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกันมากกว่าก็ตาม ช่วยอธิบายว่าเหตุใดเด็กบางคนจึงดูเหมือนไม่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ในขณะที่คนอื่น ๆ พยายามที่จะเข้าใจแนวคิดพื้นฐานที่พวกเขาได้รับการแนะนำ

แบบจำลองนี้มีประโยชน์ในการอธิบายว่าเหตุใดเด็กจึงมีแนวโน้มที่จะพัฒนาทักษะทางสังคมบางอย่างได้อย่างรวดเร็ว หนึ่งในทักษะทางสังคมหลักที่พัฒนาโดย ERIKSON Stages of Development คือความสามารถในการโต้ตอบกับผู้อื่นในทางบวก สิ่งนี้มีความสำคัญเนื่องจากอาจเป็นปัจจัยหนึ่งในความสำเร็จทางวิชาการในโรงเรียนและในชีวิตโดยทั่วไป

แบบจำลองยังสามารถช่วยอธิบายว่าเหตุใดเด็กบางคนจึงดูเหมือนไม่มีความสามารถในการอ่านหรือเขียนได้เป็นอย่างดี หรือเพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องในสถานการณ์ทางสังคม นอกจากนี้ยังสามารถช่วยอธิบายได้ว่าทำไมเด็ก ๆ จึงดูเหมือนไม่สามารถมีความสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ โดยทั่วไปได้เช่นเมื่อพวกเขาไม่เข้าใจว่าทำไมพ่อแม่ถึงต้องการให้พวกเขาทำอะไรบางอย่าง

นอกจากนี้แบบจำลองพัฒนาการของเอริคสันยังเป็นรูปแบบที่น่าสนใจที่จะช่วยอธิบายความสนใจในด้านต่างๆที่เด็กแต่ละคนอาจเลือกทำและกิจกรรมประเภทต่างๆที่พวกเขาเลือกทำในช่วงปีแรก ๆ ข้อมูลนี้สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเภทของกิจกรรมที่จะกลายเป็นความสนใจในชีวิตวัยผู้ใหญ่ของพวกเขา แบบจำลองนี้สามารถช่วยให้พ่อแม่ครูและผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ เข้าใจสิ่งที่เด็กอาจสนใจในช่วงที่เขาเป็นผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อช่วยให้นักการศึกษาอธิบายว่าเหตุใดเด็ก ๆ จึงเลือกพื้นที่หนึ่งหรือสองด้านในชีวิตมากกว่าอีกด้านหนึ่ง

แบบจำลองพัฒนาการของ ERIKSON ยังให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับประเภทของประสบการณ์ที่เด็ก ๆ สามารถนำไปใช้เพื่อสร้างทักษะตลอดชีวิต ตัวอย่างเช่นหากเด็กคนหนึ่งแสดงวิธีการใช้ทักษะเฉพาะในระหว่างเวทีเขาหรือเธออาจสามารถใช้ทักษะเดียวกันในสถานการณ์ต่างๆได้ นี่เป็นบทเรียนที่มีค่ามากสำหรับเด็กที่อาจมีปัญหาในการใช้ทักษะนี้ในสถานการณ์เฉพาะ

สุดท้ายแบบจำลองนี้จะให้ภาพรวมของห้าขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นในแต่ละขั้นตอนทั้งห้า การอธิบายว่าการพัฒนาทั้ง 5 ขั้นนั้นเชื่อมโยงกันอย่างไรและเกี่ยวข้องกันอย่างไร โดยการทำความเข้าใจลิงก์เหล่านี้ครูหรือผู้ปกครองจะรู้ว่าทักษะใดที่ได้รับการสอนในขั้นตอนและบทเรียนใดที่จะเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับเด็กที่กำลังได้รับการฝึกฝน

โดยสรุปโมเดลนี้เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีเยี่ยมสำหรับผู้ปกครองนักการศึกษาและครูที่สนใจทักษะทางสังคม และความบกพร่องทางการเรียนรู้

Previous article

สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Patchouli

Next article

ทำความเข้าใจกับสิ่งที่ทำให้เกิดการระบาด

Join the discussion

Добавить комментарий

Ваш адрес email не будет опубликован. Обязательные поля помечены *